ลิ้นกลอนลูกบิด
ลิ้นกลอนลูกบิด (Latch Bolt) คือส่วนประกอบสำคัญที่ยื่นออกมาจากตัวลูกบิดประตูเพื่อล็อคเข้ากับวงกบ ทำหน้าที่ยึดบานประตูให้ปิดสนิท หากลิ้นกลอนมีปัญหา เช่น ค้างหรือฝืด ก็จะทำให้เปิด-ปิดประตูไม่ได้
1. ส่วนประกอบหลักของลิ้นกลอน
ตัวลิ้น (Bolt): ส่วนปลายโค้งมนที่ยืดหดได้เพื่อเข้าล็อคกับแผ่นรับกลอน
แกนส่งกำลัง (Spindle Hole): รูตรงกลางลิ้นที่ให้แกนของลูกบิดสอดผ่านเพื่อดึงลิ้นให้หดกลับ
หน้าแปลน (Faceplate): แผ่นโลหะที่ยึดติดกับขอบประตูด้วยสกรู
2. ขนาดมาตรฐานที่ต้องรู้ (Backset)
เวลาซื้อเปลี่ยนใหม่ สิ่งสำคัญที่สุดคือ "ระยะตลับกุญแจ" (Backset) หรือระยะจากขอบประตูถึงจุดกึ่งกลางรูลูกบิด:
60 มม. (2-3/8 นิ้ว): เป็นขนาดมาตรฐานที่ใช้มากที่สุดในบ้านทั่วไป
70 มม. (2-3/4 นิ้ว): มักพบในประตูอาคารสำนักงานหรือประตูที่มีความหนาพิเศษ
ลิ้นแบบปรับได้: บางรุ่นถูกออกแบบมาให้ปรับความยาวได้ทั้ง 60 และ 70 มม. ในตัวเดียว
3. ประเภทของลิ้นกลอน
ลิ้นสปริง (Spring Latch) ใช้กับลูกบิดทั่วไป ปลายลิ้นมีความโค้งเพื่อให้ปิดประตูได้โดยไม่ต้องหมุนลูกบิด
ลิ้นล็อคตาย (Deadbolt) มักใช้กับกุญแจเสริม (Deadlock) ลิ้นจะมีลักษณะเหลี่ยมและแข็งแรงกว่า ป้องกันการถูกงัดแงะได้ดีกว่า
4. ปัญหาที่พบบ่อยและวิธีแก้ไข
ลิ้นค้าง/ฝืด: เกิดจากฝุ่นหรือสนิมข้างใน แก้ไขด้วยการฉีดสเปรย์หล่อลื่น (เช่น WD-40) เข้าไปที่ตัวลิ้น
ประตูทรุดจนลิ้นไม่ลงล็อค: ลิ้นไม่ตรงกับรูที่วงกบ แก้ไขด้วยการปรับตำแหน่งแผ่นรับกลอน (Strike Plate) บนวงกบ
สปริงหัก: ลูกบิดหมุนแล้วลิ้นไม่ยอมหดกลับ กรณีนี้มักจะต้อง เปลี่ยนชุดลิ้นใหม่
กรุณาเข้าสู่ระบบหรือสมัครสมาชิก
เพื่อเพิ่มรายการโปรดของคุณ