เทคนิคดีๆ เรื่องบ้าน

ท่อประปา ไม่ใช่แค่ท่ออะไรก็ได้นะ!

 

เรียกได้ว่า เป็นอีกส่วนประกอบที่สำคัญส่วนหนึ่งของบ้าน สำหรับระบบประปา เพราะน้ำประปาเป็นสิ่งจำเป็นต่อการใช้ชีวิตของคนอย่างมาก ไม่ว่าจะเป็นระบบน้ำดื่ม น้ำใช้ ซึ่งปัจจุบัน แต่ละบ้านมีความต้องการการใช้งานฟังก์ชั่นต่างๆ ต่างกันออกไป ไม่ว่าจะเป็นน้ำร้อน น้ำอุ่น ระบบควบคุมแรงดันน้ำ เป็นต้น

 

ปัจจุบันในไทย ระบบประปานิยมใช้ท่อพลาสติก ชนิด PVC มากที่สุด ส่วนท่อเหล็กที่มีความแข็งแรงมากกว่านั้น ได้เลิกนิยมใช้ไปแล้ว เนื่องจากมีข้อเสียเกี่ยวกับสนิมนั่นเอง แล้วจริง ๆ แล้วท่อประปาสำหรับบ้านมีกี่ประเภท มีการเลือกใช้อย่างไร วันนี้เมกาโฮม ขอสรุปให้พี่ช่างพิจารณากันอีกทีครับผม

 

ท่อ PVC ย่อมาจากโพลิไวนิลคลอไรด์ (Polyvinyl chloride) หรือท่อพลาสติกสีฟ้า เป็นท่อประปาที่นิยมใช้กันทั่วไป มีอยู่หลายขนาดตั้งแต่ครึ่งนิ้ว ถึง 12 นิ้ว และมีหลายชั้นความดันให้เลือก มีจุดเด่นคือ ราคาถูก น้ำหนักเบา และ หาซื้อง่าย เพราะเป็นที่นิยม ทำให้สามารถหาซื้อได้ง่ายตามร้านวัสดุทั่วไป

 

ส่วน ท่อ PP-R ย่อมาจากโพลิโพรพิลีน แรนดอม โคโพลิเมอร์ (Polypropylene Random Copolymer) หรือท่อสีเขียว คือท่อที่มีคุณสมบัติที่ทนอุณหภูมิสูง ใช้เดินระบบประปาน้ำอุ่น และประปาน้ำร้อน ผลิตจากพลาสติกคุณภาพสูง สะอาด ปลอดภัย ไม่เป็นสนิม สามารถใช้เป็นท่อน้ำดื่มได้ มีน้ำหนักเบา แต่มีราคาที่ค่อนข้างสูง ทำให้ท่อ PP-R หาซื้อได้ยาก และยังไม่ค่อยมีการใช้งานที่แพร่หลาย

 

ท่อประปานั้น มีความสำคัญต่อการใช้ชีวิตของเจ้าของบ้าน หรืออาคาร ดังนั้น ช่างควรเลือกท่อประปาที่มีคุณภาพมาตรฐาน ที่มีสัญลักษณ์ มอก. เพื่อความปลอดภัยของผู้ใช้ และยังต้องคำนึงถึงความแข็งแรงทนทาน ให้เหมาะสมสำหรับพื้นที่ที่จะเดินท่อประปาด้วย เช่น ฝังดิน ฝังกำแพง หรือบนเพดาน เป็นต้น หากต้องการเลือกซื้อท่อประปา ที่ เมกาโฮม มีให้เลือกครบทุกประเภท หลากหลายแบรนด์ และขนาด สต็อกแน่นๆ แบบจัดเต็ม แถมมีโปรโมชั่น #ซื้อเยอะถูกกว่า อีกด้วยนะครับ

ติดตามโปรโมชั่นดีๆ สำหรับช่าง หรือสอบถามข้อมูลได้ที่ เมกาโฮม ทุกสาขา หรือหากไม่สะดวกสามารถแอดไลน์ @megahome หรือโทรสอบถามที่ Call Center 1347 ได้เลยนะครับ