เทคนิคดีๆ เรื่องบ้าน

ทำความเข้าใจระบบไฟบ้าน


 

หลายๆ คนคงเคยได้ยินว่าระบบไฟฟ้าของบ้านจะเรียกว่า 1 เฟส แต่ก็อาจจะเคยได้ยินคนพูดถึงระบบไฟฟ้า 3 เฟสด้วย แล้วมันต่างกันยังไง เราไปทำความเข้าใจกันครับ เพราะการเลือกระบบไฟฟ้าให้พอดีกับปริมาณการใช้งานไฟฟ้าของบ้านมีความสำคัญ หากเลือกใช้ไม่เหมาะสมแล้วอาจเกิดปัญหาตามมาได้

 

ระบบไฟฟ้าแบบ 1 เฟส
ระบบไฟฟ้าแบบ 1 เฟส มีมิเตอร์ไฟแรงดัน 220V (โวลต์) มีสายไฟ 2 สาย คือ สายไฟ (L) เเละสายนิวทรอล (N) ต่อเข้ากับตู้เมนไฟฟ้าในบ้าน (Main Breaker หรือเรียกว่าคอนซูเมอร์ยูนิต) เหมาะกับบ้านจัดสรร หรือบ้านพักอาศัยทั่วไป มีกำลังไฟครอบคลุมการใช้งานของเครื่องใช้ไฟฟ้าที่ใช้ในชีวิตประจำวันได้ รองรับเครื่องปรับอากาศ 1-3 เครื่อง, ทีวี 1-3 เครื่อง, เครื่องซักผ้า 1 เครื่อง, หลอดไฟ 10-20 ดวง ทั้งนี้ อยู่ที่กำลังวัตต์ของเครื่องใช้ไฟฟ้าดังที่กล่าวข้างต้น แต่โดยปกติบ้านทั่วไปสามารถใช้ได้อย่างเพียงพออยู่แล้วครับ

 

ระบบไฟฟ้าแบบ 3 เฟส
ระบบไฟฟ้าแบบ 3 เฟส มีมิเตอร์ไฟแรงดัน 220/380V มีสายไฟ 4 เส้น คือ สายไฟ (L) จำนวน 3 เส้น เเละสายนิวทรอล (N) 1 เส้น ต่อเข้ากับตู้เมนไฟฟ้า ระบบนี้จะให้แรงดันไฟฟ้ามากกว่า จึงสามารถรองรับปริมาณการใช้ไฟฟ้าสำหรับบ้านขนาดใหญ่ อาคารพาณิชย์ โรงงานที่ต้องเปิดเครื่องใช้ไฟฟ้าหรือเครื่องจักรที่กินไฟมาก หรืออุปกรณ์ไฟฟ้าใดๆ ที่มีกำลังวัตต์สูงและต้องการเปิดใช้งานพร้อมๆ กันครับ

 

สำหรับบ้านทั่วไปสามารถใช้ระบบไฟฟ้า 1 เฟสได้อย่างสบายใจ แต่หากมีการขยายจำนวนไฟฟ้าเยอะขึ้นมากกว่าบ้านปกติก็สามารถเปลี่ยนเป็นระบบไฟฟ้า 3 เฟส ได้ แต่ต้องขอขยายเขตติดตั้งหม้อแปลงไฟฟ้า ซึ่งจะมีขั้นตอนและมีค่าใช้จ่าย อาทิ ค่าติดตั้งและค่าประกันการใช้ไฟฟ้า และต้องมีช่างไฟฟ้าหรือวิศวกรไฟฟ้าผู้ชำนาญการในการ Load Balance เพื่อควบคุมไฟฟ้าเฟสต่างๆ ได้อย่างเหมาะสมและปลอดภัยครับ

 

สำหรับเจ้าของบ้าน หรือช่างที่กำลังมองหาอุปกรณ์ระบบไฟฟ้า สายไฟ หรือเครื่องใช้ไฟฟ้าต่าง ๆ สามารถเข้ามาชมสินค้าเพื่อรับโปรโมชั่นสุดพิเศษที่ เมกาโฮม ได้ทุกสาขา หรือหากไม่สะดวกสามารถแอดไลน์ @megahome หรือโทรสอบถามที่ Call Center 1347 ได้เลยนะครับ

ที่มา https://bit.ly/3h5hHwx