เทคนิคดีๆ เรื่องบ้าน

เครื่องมือประจำกายของ "ช่าง"



หากพูดถึงอุปกรณ์เจาะยึดผนัง ก็ต้องนึกถึง “สว่าน” เป็นอันดับแรก เรียกได้ว่าเป็นเครื่องมืองานช่างประจำกายของช่าง ผู้รับเหมา (หรือแม้แต่เจ้าของบ้านหบายๆบ้านก็มักจะมีติดบ้านไว้เสมอๆ) แต่สว่านแต่ละประเภทเหมาะกับงานแบบไหนกัน วันนี้เราจะเคล็ด(ไม่)ลับมาบอกกับพี่ๆช่างทุกๆ ท่านครับ

 

  • สว่านไขควงไฟฟ้า มีทั้งแบบไร้สายและแบบใช้แบตเตอรี่ มีขนาดเล็ก ใช้สำหรับไขและคลายสกรู มีกำลังไม่สูง ช่างทุกๆท่านควรมีติดตัวไว้เสมอๆ
  • สว่านไฟฟ้า มีกำลังไฟ ประมาณ 300-550 วัตต์ มีน้ำหนักเบา ใช้สำหรับงานเจาะไม้, เจาะเหล็ก, เจาะพลาสติก แต่ไม่สามารถเจาะปูน, อิฐ และหินได้ เหมาะสำหรับมีติดบ้านไว้ใช้งานเบา ๆ ใช้ในงาน DIY ต่าง ๆ
  • สว่านกระแทก มีลักษณะคล้ายสว่านไฟฟ้าแต่มีกำลังวัตต์สูงกว่า ทำงาน 2 ระบบ คือระบบธรรมดา และระบบกระแทกที่ทำหน้าที่เหมือนค้อน ช่วยในการเจาะปูนแบบก่อฉาบ งานไม้ และงานเหล็ก 
  • สว่านโรตารี่ หรือสว่านเจาะกระแทก มีกำลังตั้งแต่ 650 วัตต์ ขึ้นไป เป็นสว่านที่ช่างนิยมใช้ เพราะมีฟังก์ชั่นการใช้งานครบถ้วน มีทั้งแบบ 2 ระบบ คือระบบเจาะ และระบบกระแทก และแบบ 3 ระบบ คือระบบเจาะ, ระบบกระแทก และระบบสกัด เพื่อช่วยสกัดหน้าปูนเพิ่มขึ้นมา สำหรับสว่านโรตารี่นั้นจะเน้นงานใช้งานเจาะคอนกรีตเป็นหลัก หากต้องการนำไปเจาะไม้ หรือเหล็ก ก็จำเป็นต้องซื้อหัวต่อสำหรับจับดอกเจาะไม้/เหล็กโดยเฉพาะ หรือในบางรุ่นอาจมีหัวมาให้เปลี่ยนเลย
  • สว่านไร้สาย เหมาะกับงานเจาะไม้, เหล็ก หรือขันน๊อต ให้ความสะดวกเมื่อต้องใช้งานนอกสถานที่ หรือบนที่สูง แต่ไม่เหมาะกับงานที่ต้องทำต่อเนื่อง เนื่องกำลังไฟน้อยกว่าสว่านทั่วไปประเภทมีสาย

นอกจากสว่านที่ต้องเลือกให้เหมาะสมกับงานที่ใช้แล้ว ดอกสว่านก็มีความสำคัญไม่แพ้กัน เนื่องจากมีหลายขนาด และหลากหลายรูปแบบ ต้องเลือกให้เหมาะสมกับการใช้งาน เช่น งานไม้, งานเหล็ก, งานปูน, งานคอนกรีต 

 

สำหรับชนิดของสกรู พุก ก็ต้องเลือกให้เหมาะสมกับประเภทของผนัง เช่น ผนังก่ออิฐและผนังคอนกรีต ใช้สกรูเกลียวปล่อยและพุกตัวหนอน ผนังบล็อกคอนกรีตที่มีความพรุน ใช้สกรูเกลียวปล่อยพุกคอนกรีตบล็อก หรือผนังคอนกรีตมวลเบา ใช้สกรูและพุกคอนกรีตมวลเบา

 

ซึ่งอุปกรณ์เจาะยึดทุกประเภท ที่ เมกาโฮม มีให้เลือกใช้งานอย่างครบครัน และยังรวมไปถึงอุปกรณ์เครื่องมือช่างอีกหลากหลายประเภท เรียกได้ว่าถ้าคิดถึงงานช่าง งานรับเหมา เข้ามาที่ เมกาโฮม ครบ จบที่เดียว และยังมีโปรโมชั่นสุดพิเศษ สำหรับ “ช่าง” อีกมากมาย สนใจสามารถมาที่ เมกาโฮม ทุกสาขา หรือหากไม่สะดวกสามารถแอดไลน์ @megahome หรือโทรสอบถามที่ Call Center 1347 ได้เลยนะครับ